27/07/2022
Blog
2527

TikTok Shop là gì? Điều kiện và cách mở gian hàng TikTok Shop

Nội dung

TikTok hiện nay đã trở thành nền tảng mạng xã hội quen thuộc và phổ biến tại Việt Nam. TikTok là nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng được thoả sức sáng tạo các nội dung thông qua các đoạn video ngắn, được cắt ghép và chỉnh sửa bằng âm nhạc vô cùng đa dạng. Vừa qua, TikTok đã cho ra mắt tính năng TikTok Shop - mô hình bán hàng kết hợp giải trí với giao diện đơn giản, thân thiện và việc tạo tài khoản TikTok Shop cũng vô cùng đơn giản nhằm hỗ trợ tối ưu cho nhà bán hàng.

tiktok shop là gì, điều kiện mở tiktok shop

Những điều bạn cần biết về TikTok Shop

TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là tính năng bán hàng được triển khai trên nền tảng TikTok. TikTok Shop được tích hợp ngay trên tài khoản của người dùng TikTok giúp việc mua và bán hàng của người dùng trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn bao giờ hết. Người dùng có thể trực tiếp mua sản phẩm ngay cả khi đang xem video chỉ với những thao tác đơn giản mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng hay bấm vào các đường link dẫn đến các ứng dụng trung gian.

Các sản phẩm của người bán sẽ được giới thiệu thông qua các Tab giới thiệu sản phẩm, video, livestream trên tài khoản cá nhân của người bán, người mua cũng có thể nhìn thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm, giá tiền, chất lượng, lượt mua,...

Giao diện của TikTok Shop

TikTok Shop có giao diện khi mua hàng hoàn toàn khác biệt so với các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada. Tại TikTok Shop thì khách hàng sẽ mua sản phẩm thông qua các giỏ hàng trực tuyến được đính kèm trong các video hoặc livestream, điều này giúp việc mua hàng trở nên vô cùng thuận tiện khi người mua hàng có thể mua trực tiếp ngay tại TikTok Shop mà không cần thao tác để chuyển sang một ứng dụng trung gian khác và mua hàng thông qua việc xem các video có đính kèm sản phẩm giúp kích thích người tiêu dùng ra quyết định mua dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Mô hình vận hành của TikTok Shop

  • Về người bán: Bạn cần đăng ký kinh doanh hoặc là chủ hộ kinh doanh cá thể/ doanh nghiệp (hoặc đủ điều kiện đăng ký TikTok Shop).
  • Về vấn đề đăng sản phẩm: Đăng hình ảnh và mô tả sản phẩm tương tự trên các sàn TMĐT khác. Hệ thống TikTok Seller Center đã được cập nhật đầy đủ các chức năng và đang tiếp tục bổ sung các công cụ hữu ích khác để hỗ trợ TikTok Seller trong việc phân loại và mô tả các sản phẩm.
  • Về thanh toán: TikTok Shop hiện nay không chấp nhận hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD). TikTok Shop hiện nay chỉ hỗ trợ thông qua các hình thức thanh toán trước như thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ visa, ví điện tử,... giúp đảm bảo quyền lợi cho người bán.
  • Về vận chuyển: Đối tác vận chuyển sẽ tới kho của nhà bán hàng để lấy hàng và giao đến người mua. Đơn vị vận chuyển đang hỗ trợ độc quyền của TikTok Shop tại Việt Nam là J&T Express.
  • Nền tảng TikTok có vai trò là đơn vị cầu nối giúp điều phối hoạt động giao thương của người mua, người bán. Vì vậy, TikTok sẽ thu phí nền tảng được tính vào số tiền mua hàng của khách hàng. Hiện tại, phần trăm phí nền tảng ban đầu của TikTok Shop tại Việt Nam là 1%.

Việc kiếm tiền trên TikTok sẽ vô cùng dễ dàng cho người bán nếu như bạn đã biết cách đăng ký TikTok Shop và thành công vận hành tài khoản một cách hiệu quả. Có thể nói TikTok Shop chính là một miền đất hứa cho các nhà kinh doanh online.

Ưu điểm của TikTok Shop

TikTok tập trung lượng người dùng trẻ với số lượng lớn

TikTok sở hữu tệp người dùng vô cùng lý tưởng khi độ tuổi người dùng TikTok là từ 12 đến 40 tuổi, đó cũng chính là độ tuổi có sức mua sắm lớn và kinh nghiệm nhất định trong việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử. Tệp người dùng này vẫn đang có xu hướng tăng nhanh trong tương lai. Đây cũng là tệp người dùng có thói quen mua hàng và thanh toán online, ưa tính tiện dụng, không thích chuyển đổi nhiều nền tảng khi mua hàng và thói quen mua sắm thường dựa vào việc tham khảo review từ những người dùng khác - đặc biệt là review thật từ các KOL, KOC.

Khả năng bùng nổ doanh số trong thời gian ngắn

TikTok sử dụng thuật toán phân phối luôn ưu tiên các video có nội dung chất lượng, nhờ vậy, video được phân phối thịnh hành dễ dàng đạt được hàng triệu lượt xem chỉ sau một đêm. Đặc biệt, TikTok sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tệp đối tượng được phân phối nếu như nhận được phản ứng tích cực từ tệp đối tượng được thử nghiệm, điều này vô cùng quan trọng đối với các nhà bán hàng mới. Ưu diểm của TikTok Shop khác biệt so với các sàn Thương mại điện tử khác là TikTok có thể mang đến cơ hội bùng nổ đơn hàng cho nhà bán hàng chỉ sau một đêm. Thậm chí vài nghìn đơn hàng trong một giờ nếu video của bạn được lên xu hướng.

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Điểm đặc biệt nhất của TikTok Shop là hoạt động trên nền tảng nội dung là các video. Mà nội dung video thường dễ khiến người xem bị cuốn hút và mang lại nhiều cảm xúc. Thôi thúc quá trình phát triển nhu cầu mua hàng và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả,...)

Nhược điểm của TikTok Shop

Lượng traffic

Trên nền tảng TikTok, traffic chính là yếu tố duy nhất mang lại chuyển đổi cho TikTok Shop. Các nhà bán hàng trên Shopee có xu hướng xây dựng gian hàng bền vững với các chỉ số vận hành tốt, điểm uy tín cao, điểm sản phẩm cao,... Nhờ việc nỗ lực xây dựng nên các chỉ số bền vững giúp đem lại cho nhà bán hàng doanh thu ổn định mà không cần phải lo lắng đến các thuật toán phân phối nội dung. TikTok Shop sẽ không như thế, nội dung của bạn chỉ được phân phối (tức là có lượng traffic vào shop) khi bạn đăng những nội dung video chất lượng. Nếu bạn không đảm bảo được tần suất và chất lượng cho các nội dung mới thì gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa. Điều đó đồng nghĩa với TikTok Shop - bạn luôn phải giữ độ nóng cho gian hàng và sản phẩm bằng các content chất lượng.

Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu

TikTok Shop hoàn toàn khác biệt so với các sàn TMĐT khác vì nhu cầu mua hàng của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ cảm xúc khi xem video. Việc ra quyết định mua hàng phần lớn cũng xuất phát từ cảm xúc khi xem video vào thời điểm đó. Do vậy, chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc mà không dựa trên nhu cầu thật sự thì thường khó kiểm soát, khó dự đoán. Đây là thách thức lớn đối với nhà bán hàng và các bạn KOL, KOC. Vì vậy, việc xây dựng nội dung chính là yếu tố cốt lõi để có thể kinh doanh thành công trên TikTok Shop.

Tình hình TikTok Shop tại thị trường Việt Nam

Tuy tính năng TikTok Shop chỉ mới ra mắt tại thị trường Việt Nam từ đầu năm 2022 nhưng sự tiện dụng cùng những chương trình ưu đãi vượt trội đã mang lại sự phát triển bùng nổ của TikTok Shop.

Trước khi tính năng TikTok Shop có mặt tại Việt Nam, giữa TikTok và các sàn TMĐT đã hình thành mối quan hệ cộng tác tồn tại dưới hình thức tiếp thị liên kết (affiliate). Các KOL, KOC sẽ review, giới thiệu sản phẩm bằng các video trên TikTok, sau đó sẽ gắn link của các sản phẩm đó nhằm điều hướng người dùng có nhu cầu mua sản phẩm. Nhưng hiện tại, khi có TikTok Shop, các TikToker, nhà bán hàng có thể gắn link gian hàng ngay trên video, người xem có thể vào mua hàng trực tiếp trên TikTok mà không cần thoát khỏi ứng dụng. Chính vì thế, có thể nhận định, TikTok Shop chính là một đối thủ nặng ký của các sàn TMĐT trong tương lai không xa.  

Cách đăng ký mở TikTok Shop

Điều kiện đăng ký mở gian hàng trên TikTok Shop

Đối với Brand/Merchant:

  • Sở hữu pháp nhân ở Việt Nam.
  • Sản phẩm đăng ký bán thuộc ngành hàng nhà nước Việt Nam cho phép kinh doanh trên TikTok Shop. Thời điểm hiện tại vẫn chưa có danh sách cụ thể, TikTok sẽ cập nhật danh sách này đến người dùng sớm nhất.

Đối với Creator:

  • Chủ tài khoản là người trên 18 tuổi.
  • Tài khoản TikTok sở hữu ít nhất 100,000 followers. 

(Nếu như tài khoản của bạn chưa đạt đủ số lượng follow theo yêu cầu, bạn cần phải biết cách tăng follow trên TikTok để đạt đủ điều kiện mở tài khoản TikTok Shop).

Cách đăng ký mở TikTok Shop đơn giản

Bước 1: Bạn hãy truy cập trang TikTok Shop Seller Center để đăng ký.

Bước 2: Nhấn chọn Đăng ký bằng tài khoản TikTok hoặc Đăng ký bằng điện thoại & email.

Nếu trước đó bạn đã có tài khoản TikTok thì hãy Đăng nhập hoặc nếu chưa có thì hãy Đăng ký tài khoản mới nhé.

Bạn có thể đăng ký tài khoản Tiktok Shop bằng rất nhiều phương thức như: sử dụng mã QR, số điện thoại, email, Facebook, Google,... Bên cạnh đó, cách đăng ký TikTok Shop trên điện thoại cũng tương tự như trên máy tính.

Bước 3: Sau khi đăng nhập màn hình sẽ xuất hiện phương thức đăng nhập như trên hình. Chọn Ủy quyền để tiếp tục đăng ký TikTok Shop.

Bước 4: Bạn điền đầy đủ các thông tin yêu cầu để tiếp tục tạo TikTok Shop, sau đó nhấn Tiếp tục.

Bước 5: Chọn Bắt đầu bán để có thể đăng những sản phẩm đầu tiên lên TikTok Shop của bạn.

Các lưu ý khi đăng ký tài khoản TikTok Shop:

  • Giấy phép kinh doanh/ giấy phép kinh doanh hộ cá thể: Đăng ký ngày tháng năm sinh theo đúng với giấy tờ tùy thân, trên 18 tuổi. Lưu ý: tên chủ sở hữu phải trùng với tên của giám đốc trong giấy phép kinh doanh.
  • Cá nhân: đăng ký bằng chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu
  • 24h – 48h phê duyệt, không được đăng bán các sản phẩm nằm trong danh sách cấm kinh doanh của TikTok.

Thông tin cần lưu ý khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop

Thêm sản phẩm mới

Bạn đăng nhập vào trang quản trị của TikTok, sau đó chọn: “Sản phẩm => Quản lý sản phẩm => Thêm sản phẩm mới”.

Nhà bán hàng cần tuân thủ nguyên tắc vi phạm nội dung và các sản phẩm bị cấm của TikTok Shop để tránh đăng tải các mặt hàng bị cấm, sử dụng các từ ngữ bị hạn chế, đăng tải nội dung không phù hợp thì sẽ không được duyệt, gây lãng phí thời gian.

Nhập mô tả thông tin về sản phẩm

Mô tả thông tin cơ bản của sản phẩm bao gồm: tên sản phẩm, giá tiền, ngành hàng và thương hiệu.

Tuân thủ các nguyên tắc về câu chữ, kích cỡ hình ảnh để sản phẩm của bạn được duyệt bán nhanh chóng.

Về mô tả thông tin sản phẩm

  • Gạch đầu dòng trước mô tả và nhập mô tả đúng chính tả.
  • Thêm tối đa 30 biểu ngữ và hình ảnh của sản phẩm

 Về video sản phẩm 

  • Tỷ lệ video được đề xuất là 1:1, 9:16 hoặc 16:9
  • Kích thước tệp tối đa là 20MB
  • Khối lượng bưu kiện
  • Công thức để tính khối lượng bưu kiện = Trọng lượng sản phẩm + Bao bì
  • Trọng lượng chỉ từ mức 1- 100kg

Phân loại sản phẩm

Sản phẩm biến thể

  • TikTok Shop cho tối đa 3 kiểu phân loại
  • Có thể tải lên hình ảnh sản phẩm cho các phân loại khác nhau

Tùy chỉnh sản phẩm

Danh sách SKU

  • Nhập giá của tất cả SKU mà bạn đang bán, với nhiều SKU trong một sản phẩm, người bán có thể sử dụng công cụ hàng loạt để chỉnh sửa giá và số lượng trong kho
  • Kiểm soát số lượng hàng tồn kho đầu vào

Trạng thái sản phẩm

Sau khi hoàn tất các quy trình đăng tải thông tin sản phẩm, bạn có thể xem trạng thái của sản phẩm hiện thị ở các tab trong mục Quản lý sản phẩm.

Đang hoạt động

Đây là tab sẽ hiển thị các cả các sản phẩm mà khách hàng có thể nhìn thấy trên gian hàng TikTok Shop của bạn. Người bán có thể thực hiện các thao tác chỉnh sửa trạng thái của sản phẩm như: Sửa, xóa sản phẩm, huỷ kích hoạt, thay đổi giá sản phẩm, thay đổi số lượng sản phẩm,...

Bị hủy kích hoạt

Khi hết hàng, người bán có thể huỷ kích hoạt sản phẩm đã hết và sản phẩm đó sẽ dừng hiển thị trong gian hàng TikTok Shop và bạn có thể kích hoạt lại sản phẩm khi có hàng.

Bị đình chỉ

Sản phẩm nằm trong danh sách này là những sản phẩm, hàng hóa đã bị tạm ngừng kinh doanh và sẽ hiển thị 1 trong 2 trạng thái:

  • Đang xét duyệt: sản phẩm đang được điều chỉnh, người bán có thể chỉnh sửa thông tin sản phẩm và sản phẩm có thể tiếp tục bán khi người bán đã chỉnh sửa thông tin xong.
  • Thất bại: trường hợp này do thông tin của sản phẩm chưa phù hợp với các nguyên tắc của TikTok Shop và người bán sẽ nhận được email cụ thể để điều chỉnh cho phù hợp.
  • Đóng băng: Đây là các sản phẩm bất hợp pháp, gây hại cho người dùng hoặc là hàng giả, người bán sẽ nhận được email cho biết lý do những sản phẩm sẽ không thể chỉnh sửa và tiếp tục bán.

Cách kiếm tiền trên TikTok Shop

Tiếp thị liên kết

Hình thức kiếm tiền phổ biến nhất trên TikTok hiện nay chính là hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) vốn đã quá quen thuộc và được xem là xu hướng kiếm tiền trong nhiều năm tới. Hình thức này dành cho các bạn KOL, KOC đã có một lượng người theo dõi nhất định thì khi quảng cáo sản phẩm và lượng người theo dõi này sẽ mua theo các sản phẩm được các KOL đánh giá cao. Với cách này, bạn sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi có người dùng nào click vào link sản phẩm hoặc mua các sản phẩm mà bạn đang để link. 

Kinh doanh bán hàng

Tính năng TikTok Shop ra mắt cho phép người dùng có thể kinh doanh trực tiếp sản phẩm của mình ngay tại TikTok mà không cần phải dẫn link đến bất kì sàn TMĐT hay trang bán hàng nào khác. Việc này tạo điều kiện rất lớn cho việc kinh doanh bán hàng của của cá nhân bán hàng online, các doanh nghiệp. Họ có thể quảng cáo và mua bán trực tiếp ngay trên TikTok giúp cho việc quảng cáo và mua bán sản phẩm thuận lợi hơn rất nhiều. Người dùng TikTok sẽ bị thu hút và thuyết phục mua hàng một cách dễ dàng thông qua các video review sản phẩm một cách thu hút hoặc trên các livestream bán hàng, nhờ các tính năng bán hàng trên TikTok Shop mà việc kinh doanh online trở nên thuận lợi và có nhiều cơ hội để bứt phá hơn cho các doanh nghiệp.

Chiến lược kinh doanh thành công trên TikTok Shop

TiKTok Shop là một tính năng bán hàng hoàn toàn khác biệt so với việc bán hàng trên các sàn TMĐT khác như Shopee, Lazada,... vì vậy, để đạt được hiệu quả bán hàng bùng nổ doanh số trên TikTok Shop thì việc xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp là vô cùng cần thiết.

Định giá thông minh

Cách 1: Giá cả cạnh tranh

Giảm giá gốc để phù hợp với giá cả thị trường và thu hút các khách hàng quan tâm đến giá cả, đưa ra các chương trình khuyến mãi và các voucher giảm giá, freeship.

Cách 2: So sánh giá sản phẩm với giá thị trường để đảm bảo sự cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng, so sánh giá với các nhà bán hàng khác để luôn đảm bảo đưa ra được mức giá tốt nhất, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín

Sử dụng các hình ảnh đẹp mắt, chân thật và mô tả chi tiết là 2 yếu tố chính giúp sản phẩm đăng bán nổi bật và thu hút Người mua. Vì vậy Người bán cần:

  • Đăng tải hình ảnh sản phẩm với chất lượng cao
  • Mô tả sản phẩm chi tiết

Quản lý tồn kho chính xác

Người bán có thể dựa theo sơ đồ sau để thực hiện công tác chuẩn bị và vận hành gian hàng hiệu quả trong thời gian chiến dịch diễn ra:

Người bán có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh UPOS để giúp tối ưu hóa quy trình và xác định được:

Mặt hàng cần bổ sung trong kho: phân chia hàng tồn kho thành 4 loại: (1) Hot-Bán chạy, (2) Bán ổn định, (3) Bán chậm, (4) Tồn kho lâu

Phát triển đội ngũ chăm sóc khách hàng

Nhà bán hàng phải dự toán được trước nguồn nhân lực cần thiết để đảm bảo có thể hỗ trợ và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Người bán có thể thực hiện 6 bước sau:

  • Bước 1: Xác định số lượng hàng bán
  • Bước 2: Nắm rõ tiềm lực hiện tại
  • Bước 3: Dự đoán nguồn lực cần thiết
  • Bước 4: Ước tính về khoảng thiếu hụt nhân sự
  • Bước 5: Triển khai kế hoạch

Đảm bảo khâu vận chuyển được trơn tru

Tương tự như các sàn TMĐT, các đối tác vận chuyển sẽ tới kho của nhà bán hàng để lấy hàng và giao tới người mua. Đơn vị vận chuyển đang hỗ trợ chính cho TikTok Shop tại Việt Nam là J&T Express.

Thiết lập vận chuyển

Người bán tiến hành vận chuyển hàng hoá theo quy trình :

Bước 1: Chọn đơn vị vận chuyển mà Shop muốn liên kết trong Chiến dịch (Hiện nay J&T Express là đơn vị vận chuyển độc quyền của TikTok Shop)

Bước 2: Kiểm tra và chỉnh sửa sản phẩm

  • Kiểm tra lại thông tin từng đơn hàng  
  • Kiểm tra khối lượng và kích thước cho sản phẩm đã chính xác chưa

Bước 3: Áp dụng quy trình xác nhận đơn hàng hàng loạt trong suốt chương trình

Quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả và nhanh:

Dưới đây là 5 yếu tố để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quy trình xử lý đơn hàng:

1. Sắp xếp lại kho chứa

  • Phân loại và sắp xếp sản phẩm cho chương trình theo từng khu vực riêng
  • Dán nhãn tên sản phẩm để tiện cho việc lấy hàng

2. Quản lý đơn hàng

  • Cập nhật trạng thái đơn hàng thường
  • Đảm bảo xác nhận tất cả đơn
  • Cập nhật lại chính xác thông tin sản phẩm

3. Đóng gói hàng

  • Chuẩn bị đầy đủ vật liệu và dụng cụ để gói
  • Đóng gói trước những dòng sản phẩm bán chạy

4. Giao hàng đúng thời hạn

  • Ưu tiên những đơn hàng đã đặt trước và sắp đến hạn
  • Đảm bảo quy trình đóng gói đã hoàn thiện trước khi giao cho bưu tá

5. Giao tiếp tốt với khách hàng

  • Phản hồi nhanh chóng các thắc mắc của khách hàng để giữ được tỷ lệ phản hồi Chat của Shop đạt tỷ lệ cao.
  • Shop có tỉ lệ phản hồi Chat cao sẽ thu hút được Người mua tốt hơn

Các câu hỏi thường gặp liên quan đến TikTok Shop

Câu hỏi 1: TikTok Shop đang chạy thử nghiệm hay đã chạy chính thức?

Trả lời: Hiện nay, tính năng TikTok Shop đã được hoạt động chính thức tại Việt Nam.

Câu hỏi 2: Chưa đủ 18 tuổi có mở gian hàng trên TikTok Shop được hay không?

Trả lời: Tính năng TikTok Shop chỉ cho phép người dùng trên 18 tuổi đăng ký sử dụng.

Câu hỏi 3: Quản lý gian hàng trên TikTok Shop có gì đặc biệt so với các sàn TMĐT khác?

Trả lời: Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok Shop bạn cần kiểm soát tốt về nguồn hàng, hàng xuất kho, số lượng hàng tồn kho, đóng gói, vận chuyển,... hiện nay có rất nhiều ứng dụng có thể hỗ trợ cho người bán hàng quản lý gian hàng một cách hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí ở mức thấp nhất.

Câu hỏi 4: Thanh toán và rút tiền trên TikTok Shop bằng cách nào?

Trả lời: TikTok Shop hiện nay có 2 loại tài khoản khác nhau là Tài khoản quyết toán và Tài khoản Số dư khả dụng. Khi giao hàng thành công, sau 7 ngày khách hàng hài lòng, không có khiếu nại thì tiền của nhà bán hàng sẽ hoàn từ tài khoản quyết toán về tài khoản khả dụng.

Câu hỏi 5: Có nên bán hàng trên TikTok Shop không?

Trả lời: TikTok Shop chính là một nền tảng vô cùng tiềm năng vì có nhiều điểm mới lạ hơn so với các sàn TMĐT khác, điều này sẽ là cơ hội cho các nhà bán hàng, các doanh nghiệp có cơ hội phát triển một cách nhanh chóng.


1900 1511